A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Văn hóa đọc" một thói quen cần hình thành cho trẻ em từ sớm

Trẻ mầm non luôn muốn tìm tòi, khám phá về thế giới xung quanh mình và sách cũng là một người bạn đồng hành cùng trẻ trong quá trình ấy. Việc tiếp cận với sách, được xem, tìm hiểu và "đọc" sách là một thói quen tốt cần hình thành từ sớm, bởi những hoạt động này là khởi nguồn cho những hạt mầm yêu sách nẩy mầm trong trẻ giúp hình thành và phát triển văn hóa đọc sau này. Là nhà quản lý, giáo viên mầm non, chúng ta cần hiểu đúng vai trò của việc tổ chức cho trẻ "đọc" sách để tổ chức có hiệu quả hoạt động này trong trường mầm non.

          Hưởng ứng ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Trường Mầm non Hương Bình tổ chức hoạt động "Thế giới diệu kỳ trong trang sách bé" cho trẻ 5 tuổi. Qua hoạt động này giáo viên đã giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của việc đọc sách, khơi gợi được tính tò mò, hứng thú với sách cho trẻ, giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn, bảo vệ sách. Hoạt động này đã thu hút được nhiều trẻ 5 tuổi của nhà trường tham gia. Cũng thông qua hoạt động này nhà trường đã huy động huy động được một số sách do giáo viên, phụ huynh đóng góp cho thư viện của các lớp. 

           Tại hoạt động này, mỗi trẻ sẽ chọn được cho mình những cuốn sách yêu thích để thưởng thức, tìm tòi, khám phá, sau đó mô tả, kể lại trước lớp về cuốn sách thú vị đó nhằm rèn luyện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp.

Trẻ "đọc'" sách tại "thư viện của bé"  trong buổi tổ chức hoạt động

Trẻ được tự tay chọn lựa sách mà mình yêu thích 

Các bạn cũng rất chăm chú và tập trung "đọc" sách

        Bên cạnh tổ chức hoạt động "Thế giới diệu kỳ trong trang sách bé" cho trẻ 5 tuổi nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên chú trọng xây dựng Góc thư viện cho mỗi lớp và lựa chọn sưu tầm các loại sách phù hợp với lứa tuổi để làm phong phú nguồn sách cho trẻ, kích thích trẻ hứng thú khi hoạt động với sách

        Góc "Thư viện của bé" lớp 5 tuổi B

           Có thể thấy, để văn hóa đọc phát triển bền vững, lan tỏa trong cộng đồng thì từ lứa tuổi mầm non, các con phải được làm quen với sách, được cha mẹ,cô giáo hướng dẫn cách chọn sách và phương pháp "đọc" sách hiệu quả. Các thư viện thân thiện, thư viện góc lớp tại các trường học giúp trẻ tiếp cận với sách, từ đó khuyến khích học sinh tích cực đọc sách, qua đó hỗ trợ học tập, trau dồi kiến thức, khơi dậy niềm đam mê đọc sách.


Tác giả: Nguyễn Thị Kim Oanh-HT
Tổng số điểm của bài viết là: 37 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Tháng 12 : 330